วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มีเรื่องเล่าดีๆ ให้แง่คิด มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่านกันค่ะ
------------------------------------------------------------
-อย่าได้ตัดสินผู้อื่น-

คุณหมอท่านหนึ่งกำลังวิ่งเข้าสู่โรงพยาบาลด้วยความเร่งรีบ
หลังจากที่ถูกโรงพยาบาลโทรตามเพื่อไปผ่าตัดฉุกเฉินให้ผู้ป่วยเด็กรายหนึ่ง
เขารีบร้อนไปที่โรงพยาบาลทันทีที่ได้รับรายงานเรื่องผู้ป่วย เปลี่ยนชุดผ่าตัด
และตรงไปยังห้องผ่าตัดโดยเร็วที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้

ที่ทางเดินหน้าห้องผ่าตัด เขาได้พบกับพ่อของเด็กชายที่กำลังนอนรอการผ่าตัดอยู่ในห้อง
เมื่อคุณพ่อของเด็กเห็นหมอมาถึง เขาจึงตวาดหมอว่า
“ทำไมคุณหมอมาช้าแบบนี้ คุณไม่รู้หรือไง ว่าชีวิตของลูกผมกำลังอยู่ในอันตราย
คุณไม่มีสำนึกของความรับผิดชอบเลยหรือยังไง”

คุณหมอยิ้มและตอบว่า
“ผมขอโทษ , ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาล
ผมพยายามมาให้เร็วที่สุดแล้วทันทีที่ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาล
และตอนนี้ ผมหวังว่าคุณจะใจเย็นลงก่อน เพื่อที่ผมจะได้เข้าไปผ่าตัด”

“ใจเย็นหรอ ถ้าลูกคุณกำลังจะตายอยู่ในห้องผ่าตัด คุณจะใจเย็นอยู่ได้หรือยังไง ถ้าลูกผมตาย คุณจะทำยังไง”
พ่อของเด็กพูดด้วยความโกรธ

คุณหมอยิ้มอีกครั้ง และตอบคุณพ่อว่า
“ในคัมภีร์ไบเบิ้ลบอกไว้ว่า “คนเรากำเนิดมาจากดิน และวันหนึ่งเราก็จะคืนกลับสู่ดิน , ในนามของพระเจ้า”
หากคนคนหนึ่งถึงที่ตาย ไม่ว่าหมอจะทำอย่างไร เขาก็ต้องตาย
ตอนนี้สิ่งที่คุณทำได้ คือ ขอให้คุณรอและภาวนาเพื่อลูกชายของคุณ พวกเราจะพยายามทำอย่างเต็มที่และดีที่สุด”

“ถ้าไม่ใช่เรื่องของคุณเอง มันก็พูดง่ายสิ” คุณพ่อบ่นพึมพำกับตัวเอง

การผ่าตัดใช้เวลาหลายชั่วโมง
ในที่สุดคุณหมอก็เดินออกมาพร้อมกับรอยยิ้มและพูดว่า
“ขอบคุณพระเจ้า ลูกของคุณปลอดภัยแล้ว”

และโดยไม่รอให้คุณพ่อทันได้พูดอะไร หมอก็รีบวิ่งออกไปและหันหลังมาตะโกนบอกว่า
“ถ้าคุณมีคำถามอะไร ถามพยาบาลนะ”

“ทำไมหมอคนนี้หยิ่งจัง ทำไมเขาไม่รอสักนิดให้เราถามเรื่องอาการของลูกชายผมสักหน่อย”
คุณพ่อพูดกับพี่พยาบาลหลังจากที่หมอออกไปแล้ว

พี่พยาบาลพูดกับคุณพ่อด้วยน้ำตาคลอว่า
“ลูกชายของคุณหมอเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวานจากอุบัติเหตุรถชน
เขากำลังอยู่ในงานศพของลูกชายขณะที่ถูกโทรตามให้มาผ่าตัดด่วนเพื่อช่วยชีวิตลูกของคุณ
ที่เขารีบวิ่งออกไป เพราะเขาจะรีบกลับไปงานศพของลูกชายต่อค่ะ”
------------------------------------------------

เราไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินหรือชี้ว่าสิ่งที่ใครคนหนึ่งทำนั้น "ถูก" หรือ "ผิด"
"ควรเป็น" หรือ "ไม่ควรเป็น" อย่างไร
เพราะเราไม่รู้ว่าชีวิตของเขาผ่านอะไรมาบ้าง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น