วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หิ่งห้อยน้อย ความรัก ความฝัน

นิทานหิ่งห้อย..ความรัก...ความฝัน..ความตาย

ช่วงนี้พอดีได้มีโอกาสฟังเพลงและดูหนังหลายเรื่องที่เกี่ยวกับหิ่งห้อย แต่ละเรื่องก็หลากหลายอารมเลยเอามาแชร์กันให้ได้อ่านเผื่อจะได้เห็นมุมมองเกี่ยวกับหิ่งห้อยสิ่งมีชีวิตเล้กที่มีเวลาวงจรชีวิตเพียง 3 เดือน หรือประมาณ 100 วันเท่านั้นเอง 
หิ่งห้อยตัวแรก เป็นหิ่งห้อยความฝัน มาจาก เพลงนิทานหิ่งห้อย ของ เฉลียง ที่ใครๆหลายคนเคยฟังเมื่อตอนเป็นเด็กหรือแม้กระทั่งตอนโตก็ยังฟังเพลงนี้อยู่ เรื่องราวของเด็กน้อยที่อยากฝันเห็นเจ้าชายเจ้าหญิง เลยจับหิ่งห้อยมาขังไว้ใต้หมอนสุดท้ายก็ไม่พบอะไร แต่สุดท้ายเพลงนี้ก็ทำให้ได้เรียนรู้ตามท่อนหนึ่งของเพลงว่า "อย่าขังความจริงที่เห็น อย่างขังความงาม"
หิ่งห้อยตัวที่สอง เป็นหิ่งห้อยความรัก มาจากเพลงนิทานแสนเศร้า จากละครเวทีคู่กรรม เดอะมิวสิคัล เล่าถึงตำนานการเกิดของหิ่งห้อย เรื่องมีอยู่ว่า มีชายหญิงที่รักกันคู่หนึ่ง หญิงสาวเกิดตกน้ำหายไป ผู้ชายจึงออกตามหาในลำน้ำนั้น แม้ค่ำคืนก็ส่องโคมไฟหาหญิงคนรัก จนตัวเองต้องตายแล้วมาเกิดใหม่จึงมาเป็นหิ่งห้อยคอยส่องไฟกระพริบเหนือน้ำมองหาคนรักซึ่งคือต้นลำพูนั่นเอง
หิ่งห้อยตัวที่สาม เป็นหิ่งห้อยเกี่ยวกับความตาย มาจากการ์ตูนญี่ปุ่นสุสานหิ่งห้อย ของ Ghibli Studio เรื่องราวของพี่ชายกับน้องสาว ที่พ่อแม่ต้องตายในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อไร้ที่พึ่งจึงไปขออยู่กับญาติแต่ด้วยความอึดอัดใจ ในที่สุดพี่น้องก็ได้หนีออกมาอยู่กันเพียงลำพังโดยอาศัยอยู่ในเหมืองเก่า พอตกดึก เหมืองนั้นมืดสนิท น้องสาวร้องไห้เพราะกลัวความมืด พี่ชายจึงไล่จับหิ่งห้อยมาขังไว้ในมุ้งเพื่อสร้างแสงสว่างยามค่ำคืนให้แก่น้องสาว พอตอนเช้าพี่ชายก็ต้องวิ่งฝ่าเครื่องบินที่ทิ้งระเบิดเพื่อขโมยอาหารมาให้น้องสาวได้กิน แต่น้องสาวป่วยหนักและตายในที่สุด พี่ชายเสียใจมากจึงเก็บเถ้ากระดูกของน้องสาวติดตัวไปจนตายเพราะพิษของการขาดอาหารและสงคราม 
หิ่งห้อยตัวแทนของความฝัน...ความรัก...ความตาย แสดงให้เห็นว่าในความสวยงามนั้นยังมีความเจ็บปวดและความเศร้าแฝงอยู่อย่างมากมาย เรื่องเล่าบางเรื่องแม้จะเป็นเพียงตำนานหรือสิ่งที่แต่งขึ้นแต่มันก็สอนให้เรามองเห็นโลกในหลายๆมุมเพิ่มมากขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น